Wednesday 22 November 2006

Tấm cám (November 23, 2006)

Lật lại "vụ án" Tấm Cám

Theo Luật hình sự ngày nay, Tấm đã phạm tội giết người.

Tóm tắt truyện cổ tích

Tấm và Cám là hai chị em cùng cha, khác mẹ. Cha mẹ của Tấm chết từ hồi Tấm còn bé, Tấm ở với dì ghẻ và Cám. Dì ghẻ rất cay nghiệt, bắt Tấm làm lụng nhiều và đối xử bất công với Tấm. Trong một lần đi chơi hội, do may mắn Tấm được nhà vua để ý và cưới về làm vợ. Mẹ con Cám ngày càng ghen ghét với Tấm và có âm mưu hãm hại Tấm để cướp ngôi hoàng hậu của Tấm.

imgTrong một lần Tấm về giỗ cha, mẹ con Cám đã xúi Tấm trèo lên cây hái cau. Khi Tấm trèo lên đến buồng cau thì bà dì ghẻ dùng rìu chặt gốc cho cau đổ làm Tấm lộn cổ xuống ao chết.

Sau đó bà dì ghẻ lột quần áo của Tấm cho Cám mặc rồi đưa Cám vào cung thế ngôi hoàng hậu của Tấm. Tuy nhiên, thực tế Tấm lại không chết mà tìm cách quay lại hoàng cung. Mẹ con Cám biết chuyện nhiều lần tìm cách ngăn cản nhưng cuối cùng Tấm vẫn gặp được chồng.

Để trừng phạt những gì mẹ con Cám đã gây ra cho mình, Tấm sai thị nữ đào sẵn một hố sâu và đun một nồi nước sôi lớn, lừa cho Cám bước xuống hố, sau đó Tấm sai quân hầu dội nước sôi cho Cám chết. Tấm đem xác Cám bỏ vào hũ mắm gửi về cho bà dì ghẻ ăn. Khi bà dì ghẻ phát hiện xác con mình trong hũ mắm thì bị sốc và chết.

Bình luận

Nếu Truyện Tấm Cám xảy ra vào thời nay, rõ ràng đây là vụ án giết người do Tấm và đồng bọn thực hiện. Do bị đối xử cay nghiệt và bị mẹ con Cám âm mưu hãm hại để cướp ngôi hoàng hậu nên Tấm đã cùng thị nữ và quân hầu đào hố lừa cho Cám bước xuống để dội nước sôi cho Cám chết.

1. Tội danh của Tấm và đồng bọn đối với Tấm

Tấm là kẻ chủ mưu nhưng do mẹ con Cám nhiều lần ức hiếp và giết để cướp ngôi hoàng hậu nên chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh theo điều 95 của Bộ luật Hình sự. Sau khi giết Cám, Tấm đem xác Cám bỏ vào hũ mắm gửi về cho bà dì ghẻ ăn nên Tấm phạm thêm tội xâm phạm thi thể theo điều 246 của Bộ luật Hình sự.

Đối với thị nữ và quân hầu: Giữa họ và Cám không có mâu thuẫn gì và họ không biết nội tình gia đình Tấm, Cám mâu thuẫn ra sao. Họ giết người theo sự chỉ đạo của Tấm và đều tích cực thực hiện tội phạm. Như vậy, hành vi của thị nữ và quân hầu phạm tội giết người theo điều 93 của Bộ luật Hình sự.

2. Trách nhiệm hình sự của Tấm và đồng bọn

Trong vụ án, Tấm là người chủ mưu. Đúng ra khi bị mẹ con Cám ức hiếp, Tấm phải tố cáo hành động của họ trước pháp luật (vua) nhưng Tấm lại tự ý hành động. Hậu quả là mẹ con Cám bị chết. Hành vi của Tấm đã xâm phạm đến tính mạng của con người, là chủ thể được pháp luật đăc biệt bảo vệ. Sau khi giết Cám, để cho hả giận, Tấm còn lấy xác của Cám bỏ vào hũ mắm gửi cho bà dì ghẻ ăn, hậu quả làm bà ta cũng bị chết vì sốc.

Ngoài ra, Tấm còn có hai hành vi nguy hiểm là lợi dụng chức vụ, quyền hạn (hoàng hậu) và dùng thủ đoạn tàn ác để phạm tội. Đây là những tình tiết tăng nặng theo khoản 1 điều 48 của Bộ luật Hình sự. Hành vi của Tấm đáng bị lên án và xử lý nghiêm khắc. Tuy nhiên, Tấm có một tình tiết giảm nhẹ đối với tội xâm phạm thi thể là phạm tội trong trường hợp bị kích động mạnh về tinh thần do hành vi trái pháp luật của mẹ con Cám gây ra.

Nếu Tấm phạm tội trong thời điểm hiện nay, tòa sẽ tuyên mức án hai năm tù về tội giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh và ba năm tù về tội xâm phạm thi thể. Tổng cộng hình phạt là năm năm tù đối với Tấm là phù hợp.

Đối với thị nữ và quân hầu, đáng lẽ khi được Tấm sai giết người thì phải khai báo đến cơ quan có thẩm quyền (vua) nhưng họ lại tích cực làm theo sự sai bảo của Tấm, cùng thực hiện tội phạm một cách hết sức man rợ. Hành vi của họ cần bị lên án và xử phạt nghiêm khắc theo khoản 1 điều 93 của Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, xét họ ở mức khởi điểm của khung hình phạt (12 năm tù) mỗi người là phù hợp.

Lời bình: Giá trị giáo dục của truyện này thể hiện sự đấu tranh của cái tốt với cái xấu, khẳng định một chân lý: Cái tốt bao giờ cũng chiến thắng. Tuy nhiên ngày nay, một vụ án nghiêm trọng như thế thì khó có thể bị chìm xuống và hành vì của Tấm dù sao cũng rất đáng lên án, mọi người không nên làm theo. Tác giả bài viết cũng rất muốn thông qua việc phân tích vui về vụ án để tuyên truyền pháp luật một cách dễ hiểu, gần gũi với mọi người nhất.

Theo Phạm Tiến Hiệp
võ lê anh huy - đà nẵng - Hoang_han84@yahoo.com

Tôi không đồng ý với ý kiến của tác giả. có thể tác giả xem đó là vụ án hình sự , tuy nhiên nên nhìn nhận vấn đề này với góc nhìn khác. Nếu tác giả bài này am hiểu luật thì hãy viết về những vấn đề mang tính thời sự hơn, những vấn đề hiện tại đang rất nóng, những phấn tích về những dự luật, những nghị định còn chưa phù hợp với cuộc sống chứ đừng ngồi mà nghĩ những chuyện không đâu, vì đó là câu chuyện dân gian, chuyện cổ tích

Hạnh Văn - 2 H 2 Cao Thắng, Vũng Tàu - dinhvanhanh@yahoo.com

Kính thưa quý tòa (báo). Tôi không có nhiều thời gian để viết dài hơn, chỉ xin gói trong hai câu rằng:

1) Tác giả bài báo dường như quá rãnh rỗi, không có việc làm nên đã "Xử án Tấm".

2) Nếu bạn thích tư duy, xử án các nhân vật cổ tích thì chỉ nên đàm luận trong các cuộc... nhậu, không nên đưa lên mặt báo. Vì như thế mọi nổ lực của các thầy cô giáo dạy văn phút chốc thành "bèo".

Hiện nay chuyện Tấm Cám vẫn được dạy trong các trường phổ thông mà một trong những những mục tiêu giáo dục của chuyện cổ tích này là đạo đức và lòng nhân hậu.

Lê Hùng - - khakha1232001@yahoo.com

Rất hợp lý, đề nghị cần xem xét lại vấn đề truyện Tấm Cám cho trẻ em đọc. Kết thúc câu chuyện mang tính chất phạm tội rõ rệt và hành động rất tàn độc. Không nên để trẻ em đọc những câu chuyện loại như vậy. Nếu như chúng học tập cách hành động như của Tấm thì sẽ vô cùng nguy hiểm.

Tien Dung - Bac Kan - tiendung_bk06@yahoo.com.vn

Tôi thấy bài báo phản ánh rất đúng về cách xử án Tấm theo Pháp luật hiện nay Trả thù theo cách của Tấm làm là không thể chấp nhận được. Câu chuyện Tấm Cám có kết cục rất xấu, (dã man) không nên để lưu truyền câu chuyện này trong môi trường giáo dục học sinh.

Ha - - hahoavth@yahoo.com

Đọc đoạn viết của Hạ Văn tôi thật sự thấy buồn cho giáo dục của nước ta . Vì bạn chính là 1 ví dụ điển hình co việc thụ động nhận thức, chỉ biết rập khuôn theo những gì sách vở dạy. không có những phân tích và chính kiến của bản thân. Chẳng nhẽ bạn không đủ óc phán xét để thấy hành động trả thù của Tấm là đi ngược lại đạo lý không chỉ người Việt mà của tất cả những con nguời luơng thiện trên thế giới hay sao. Một người nhân hậu không thể và không bao giờ có thể hành động độc ác và dã man đến như vậy, bạn ạ. Bạn lại còn gọi đó là bài học đạo đức ư???

nguyenphihung - - domuoi2006@yahoo.com

Tôi thấy bây giờ hình như thời gian rảnh rỗi nhiều quá hay sao đấy, một câu chuyện cổ tích từ thời xửa thời xưa mà bây giờ mang ra phân tích rồi xét tội, vậy cũng còn rất nhiều chuyện liên quan tới cái thiện cái ác tác giả có đủ thời gian mà mang ra xét xử tiếp nữa ko? Làm ơn đi, giành thời gian ra mà lạm khác cho nó có ích đi.

5 comments:

  1. Em tuong day la bai trào phúng co :|
    The ma cac co cac chu ngoi phe phan van de nghe nghiem trong dã man. Ro rang cha phai mot minh tac gia bai nay thua` thoi gian khong co gi lam...chep chep

    ReplyDelete
  2. Nhung ma chuyen co tich tam cam khong nen ke cho cac em be thieu nien nhi dong xem vi da man tan bao vo nhan dao qua. Hoi be moi nguoi chi ke cho den doan ket thuc co hau: vua lay Tam ve lam vo va tro thanh hoang hau song tram nanm hanh phuc. Xong den mot lan xem fim hay dai loai j day, ket thuc la de ta thu Tam nhu Cam la muon da de min mang dep de, phai tam nuoc soi, Cam nghe suong qua, lam theo, the la bi cac nu ty doi cho chet bong roi lay xac lam mam gui cho di ghe an khien ba nay phat hien ra ma phat dien....chuyen j ma kinh di DA MAN TAN BAO VO NHAN DAO.

    ReplyDelete
  3. Theo tôi được biết thì từ mấy năm nay, sách giáo khoa cho học sinh tiểu học đã cắt phần kết của câu truyện (vụ mà mọi người đang đưa ra xử :-) ).

    ReplyDelete
  4. Thì cũng trào phúng đấy thôi!!! Ông Phùng Quán còn đòi nhân danh cái gì ý (chẳng nhớ nữa) để đòi vứt câu ca dao "Trong đầm gì đẹp bằng sen.... Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn" ra khỏi kho tàng ca dao tục ngữ Việt Nam can cái tội vô ơn của Hoa Sen trong đầm!!!

    ReplyDelete
  5. Quan diem cua toi lai khac. Tam Cam da duoc luu truyen tu bao doi nay co sao dau? Tai sao khong giu nguyen noi dung ma phai cat xen. Ma chung ta cung phai dung cau truyen do de dan de cac em nho. Neu khong cac em se thay la nhung nguoi doc ac nhu me con nha Cam chang bi trung tri gi ca. Neu nhu co Tam khong may man duoc ong But giup do thi sao? Luc day me con nha Cam lai nhon nho ngoai vong Phap luat a? Chung ta nen hieu la co Tam va thi. ti` chi Thay troi` hanh` dao. ma thoi ac ac. Seriously do'.

    ReplyDelete