Friday 24 November 2006

Blog bẩn (November 25, 2006)

Những "cái nhìn bẩn" trên blog
Thứ sáu, 24/11/2006, 16:35 GMT+7
Một cô bé từ Sài Gòn ra Hà Nội, sau vài ngày rong chơi, chiều tối ngày 22/11 đã tung lên blog (nhật ký mở trên mạng) của mình đầy những lời chê bai Hà Nội làm muối mặt cư dân mạng Hà thành.
Thế là gây ra một trận "mạng chiến", chỉ vài giờ đồng hồ sau, blog của cô bé Sài thành này nhận đến 8.231 comment (phản ứng) và chỉ trong nửa giờ từ khi blog được tung lên có đến 17.400 người vào xem blog.

Mặc dù cô bé đã "đóng cửa" blog của mình để "chạy trốn", nhưng vẫn không tránh khỏi những luồng phản ứng trên mạng mà ngay cả trước khi viết, cô bé cũng không ngờ lại bị "đánh" dữ dội như vậy. Tung tích của cô bé đã được tìm ra, cùng số di động, điện thoại cố định và địa chỉ nhà. Tất cả được post lên mạng. Tại sao chỉ với một bài viết không đầy 500 chữ lại gây phẫn nộ như thế?

Nguyên nhân của... cuộc chiến

Mở đầu bài viết của mình, cô bé không ngại ngần nói về bản thân: "Để hiểu tại sao tớ lại bực bội như vậy, mong các bạn thông cảm rằng về chủ quan, tớ đã là một con người kỳ thị". Và cô bé dẫn chứng cho cái sự "kỳ thị" của mình bằng những câu chuyện lượm lặt được trong những ngày sống ở Hà thành.

img
Blog với những lời lẽ chê bai Hà Nội một cách phiến diện của "Bé Crys". Ảnh chụp màn hình máy tính.

"Ngày 1... Nhưng ở Hà Nội không ai hiểu cơm tấm là cái gì cả. Không có cơm tấm, thậm chí họ không biết cơm tấm là cái gì! Staff (nhân viên - cô bé rất hay dùng tiếng Anh xen lẫn tiếng Việt - "mốt" của một bộ phận giới trẻ ngày nay) ở khách sạn bảo rằng bây giờ người ta ăn cơm "tám", cơm làm từ gạo tên là "tám", gạo dẻo thơm ngon gì đấy. Tớ bảo, không, đó là cơm làm từ hạt tấm... Thế là... "thời buổi này ai còn ăn cái thứ gạo chất lượng kém đó nữa, người ta chỉ ăn loại gạo dẻo thơm...".

"Ngày 2... Ngày kinh khủng với một tô phở nhạt thếch, không ai hiểu cái tương đen mình cần bỏ vào phở cho nó có mùi vị là cái khỉ gió gì, vậy là xem như bó tay rùi (rồi). Không phở, không cơm tấm, không bún riêu". Rất nhiều những điều vớ vẩn khác, kiểu như người Hà Nội không biết Mocha cà phê là gì, pạc sỉu là gì, wi-fi là gì...

Và cô bé đi đến kết luận về Hà Nội: "Phố xá cũ kỹ, dơ bẩn, xấu xí. Được cái trong lành, ít khói bụi. Xe cộ thì hầu như là xe số, hiếm hoi mới kiếm được một chiếc tay ga. Dân HL (ý nói Hà Nội) chủ yếu chạy vespa thay cho Dylan, SH...".

Nhiều ý kiến phản ứng khác nhau về bài viết của cô bé, hầu hết đều là những lời lẽ dạy bảo, giải thích cho cô bé hiểu phong tục cũng như tập quán, thói quen của người Hà Nội, kiểu như "Nếu bạn khinh miệt như thế chứng tỏ bạn không hề có lòng tự hào dân tộc và đặc biệt là phản ánh sự mù tịt về văn hóa của bạn... Hà Nội có những nét riêng và Sài Gòn cũng vậy. Thật đáng buồn khi bạn là một công dân Việt Nam...", ngoài ra còn có vô số người bình luận những câu chửi bậy, tục nhắm vào cô bé.

Trước khi blog của cô bé "đóng cửa", cư dân mạng đã kịp tải hình của cô bé - một cô bé còn rất trẻ, chừng 19-20 tuổi. Và trước khi "chạy trốn", cô bé còn để lại nhiều số điện thoại, "tố cáo" với mọi người rằng chủ nhân của những số điện thoại này chửi mình nặng nhất.

Blog bẩn "lấn" blog sạch?

Blog không chỉ được giới trẻ ưa chuộng và cũng không "ưu tiên" cho tầng lớp nào cả. Chưa có con số thống kê cụ thể nào cho biết ở Việt Nam có bao nhiêu người sử dụng blog (kiểu như sử dụng e-mail) nhưng rõ ràng nó đang là diễn đàn "hót" nhất của cư dân mạng.

Cuộc thi "Mr and Miss blog 2006" (bình chọn blog hay nhất) vừa được cư dân mạng tổ chức đã chứng minh điều đó. Có thể nói, ở một hình thức nào đó, cuộc thi này đang muốn hướng người chơi blog vào một chiều hướng tích cực, đúng với ý nghĩa của từ "blog" mà trong thời gian qua blog bị "biến chứng".

Cũng dễ hiểu vì sao một dạng "nhật ký mở trên mạng" như blog lại trở thành diễn đàn cạnh khóe, chửi bới và nói xấu nhau nhanh chóng đến như vậy, hơn là nơi để chia sẻ những gì cho nhau trong cuộc sống thường ngày. Một tay chơi blog "kinh nghiệm" nhận xét rằng: "Cứ đà như hiện nay, blog sẽ mất hẳn ý nghĩa bởi có quá nhiều blog bẩn".

Trường hợp cô bé Sài thành kể trên là một ví dụ điển hình của những blog bẩn, blog tiêu cực viết ra để chỉ trích (nhưng không đúng vì nó có cái nhìn phiến diện, không hiểu biết). Cũng vì cách nhìn phiến diện và thiếu hiểu biết ấy, nên ngay sau khi Tuần lễ cao cấp APEC kết thúc, cư dân mạng lập tức đón nhận nhiều bài viết tiêu cực về sự kiện này.

Điều đáng nói là chúng lại được viết bởi một vài tình nguyện viên (TNV) APEC. Blog của một số TNV phục vụ tại Văn Miếu Quốc Tử Giám đã viết về chất lượng bữa ăn tại đây: "Văn Miếu làm tiệc kiểu gì mà không đủ đồ cho khách. Khách VIP cũng thiếu ăn... Đồ ăn không những thiếu mà còn dở ẹc, cơm rang thì nát, miến xào thì khô khốc, cá thì nguội... Tóm lại bữa ăn ở Văn Miếu bị mọi người chê nhiều lắm. Chê vì vệ sinh của Việt Nam kém, ruồi muỗi bay đầy". Và rất nhiều những thông tin không hay khác được nêu ra.

Trục trặc là điều không thể tránh khỏi trong bất kỳ một sự kiện lớn nào, nhưng không thể như lời của các TNV. Vì chính chúng tôi biết rõ điều đó trong suốt quá trình tác nghiệp ở APEC. Điều đáng buồn là TNV này đã được tuyển chọn kỹ càng, vậy mà họ lại sử dụng blog như một công cụ để tuyên truyền những lời nói thiếu suy nghĩ của mình.

Thử hỏi, nếu đã nói ra được những lời như thế thì họ có làm tròn nghĩa vụ của mình trong vai trò của một TNV hay không? Tôi từng chứng kiến nhiều lần, Trung tâm báo chí (Trung tâm hội nghị Quốc gia), không ít TNV bỏ vị trí của mình để vào đây "chat", mãi đến khi người của BTC đến nhắc nhở các TNV mới đi ra, nhưng lát sau lại quay vào!

Những blogger bẩn nên học hỏi blog của anh Tây được mệnh danh viết blog tiếng Việt "hay kinh điển", Joe, người Canada (anh vừa tham gia làm MC trong một chương trình văn nghệ của APEC). Với những bài viết dí dỏm về cuộc sống, về con người Việt Nam, blog của Joe đã thu hút được một số lượng lớn người xem. Nói như vậy để thấy, trong khi một người nước ngoài có những suy nghĩ rất tốt đẹp về Việt Nam, thì một bộ phận công dân Việt Nam lại có cái nhìn ngược lại.

Một blog nữa cũng mang tính giải trí và bổ ích cao, blog của nhân vật Luv24h. Mục đích và tiêu chí của chủ nhân là cung cấp những bài hát mới nhất của các ca sĩ, nghệ sĩ của Việt Nam để mọi người cùng thưởng thức. Tính đến hiện tại, blog này đã đạt được hơn 60.000 người truy cập vào xem. Blog cũng là diễn đàn để các bạn trẻ cùng nhau bàn luận và chia sẻ những thông tin về ca sĩ, được đánh giá là blog lành mạnh và văn hóa.

Bẩn ở đâu?

Đối với dân chơi blog, số lượng người comment (bình luận) và số người vào xem nhiều hay ít có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Vì đó chính là động lực để người viết blog tiếp tục nuôi sống "nhật ký mở" của mình và khẳng định được mình với cư dân mạng, rằng "blog của tớ là hấp dẫn như thế đấy, thu hút đông đảo người xem như thế đấy".

Trở lại với blog của cô bé Sài thành kể trên, chúng ta có thể thấy rằng, trong một ý nghĩa nào, cô bé muốn tìm "nguồn sống" cho blog của mình bằng ngay một cái tựa gây sốc và nội dung đầy những lời kỳ thị. Và cô bé đã thỏa mãn với số lượng người xem và người bình luận rất đông (con số đáng mơ ước của nhiều blogger), nhưng lại trả giá khi phải "đóng cửa" blog, đồng thời nhận những lời đe dọa từ những blogger quá khích .

Blog bẩn phản ánh một "cái nhìn bẩn" một "lối suy nghĩ bẩn" của một bộ phận giới trẻ thế hệ 8X hay 9X không ý thức được bản thân. Nhiều bạn trẻ biện hộ: "Blog là nơi có thể nói ra hết tất cả những suy nghĩ của mình". Dĩ nhiên, không ai có thể "cấm" các bạn giãi bày cảm xúc, nhưng tất cả cảm xúc đều phải được giới hạn trong một chừng mực văn hóa. Không ai có thể quản lý nội dung của blog mà chỉ trông mong vào ý thức tự giác của mỗi blogger mà thôi.

Phỏng vấn chủ nhân của blog bị đe doạ

Qua điện thoại, chúng tôi đã liên lạc với cô bé Sài Thành trong bài viết:

* Tại sao em lại viết bài về Hà Nội như thế? Có phải em muốn blog của mình có nhiều người truy cập không?

- Em viết vì thời gian ở Hà Nội có nhiều điều bực mình, đặc biệt trong chuyện ăn uống. Em viết những gì em suy nghĩ và không quan tâm mọi người phản ứng như thế nào.

* Em không quan tâm tới phản ứng của mọi người vậy tại sao em đóng cửa blog và rút ảnh mình xuống?

- Vì em đã nhận được rất nhiều lời lăng mạ, chửi bới qua điện thoại và tin nhắn, thậm chí có người điện thoại đến đe doạ "Nếu mày chường mặt ra đường tao sẽ đâm chết mày". Em làm vậy để bảo vệ mình thôi, vì bạn bè em bảo dân Hà Nội rất dữ dằn.

* Em có thể công khai tên em không?

- Số điện thoại cố định, di động và địa chỉ nhà em đã bị đưa lên blog, ai cũng biết hết rồi.

Theo Thanh Huyền - Nguyên Trần
img
img Gửi email bài viết img In bài viết img Gửi phản hồi
img PHẢN HỒI ĐỘC GIẢ TTOL VỀ BÀI VIẾT
( Hãy gửi cho chúng tôi bản đánh máy có dấu để bài phản hồi của bạn sớm được đăng! )
Trang - ..... - girlrock_hiphop@yahoo.com

Mình là người Hà Nội, mình rất bực bội sau khi đọc xong cái blog của bạn crys đó. Đúng là blog đó đã làm xôn xao cả dân HN vì bạn đó đã dùng những từ miệt thị HN, chê bai, và bạn bè của bạn ấy còn chửi bới bọn dân HN ngu và cà chớn.

Nếu có một loài xin lỗi đàng hoàng thì ai ai cũng sẽ bỏ qua, còn đây, bạn ấy lại viết thêm blog mới càng làm dân bloggers nóng mặt lên! Đã vậy, bạn ấy còn nói với vẻ rất ngang tàng và sai! Chửi ... Hà Lội còn cãi cố là bạn ấy chửi Hà Lội chứ có phải Hà Nội đâu, rồi nói bạn ấy sẽ lôi luật pháp ra đây. Mình thật sự rất muốn luật pháp sẽ nói j` với con người như thế, chửi cả vào 1 nền văn hóa dân tộc làm kích động việc chia rẽ HN-SG!!

Còn đây là link tới toàn bộ cuộc ẩu đả: http://chavimages.com/4.htm

Và đây là link tới blog của cô chị lớn tiếng bênh cô em, thật đúng là rau nào sâu nấy : http://blog.360.yahoo.com/blog-a.R1mbY_c7PeHBtHCpFymBmOSg--?cq=1&p=283&l=51&u...

1 comment:

  1. Poc' tem cai nhi. Hy vong Vietnam khong tro thanh Bac Trieu Tien va Nam Trieu Tien vi con be' nay. Thien. tai. Thien. tai.

    ReplyDelete