Sunday 18 November 2007

EM ĐỨNG GIỮA GIẢNG ĐƯỜNG HÔM NAY (November 19, 2007)



Nhân dịp 20-11, chúng ta cùng nghe lại bài hát "Em đứng giữa giảng đường hôm nay", một sáng tác của Nhạc sỹ Tân Huyền. Có lẽ đây là một trong những ca khúc hay nhất về cả nhạc và lời, viết về những "kỹ sư tâm hồn"

1. Giọng hát Nghệ sỹ QUỲNH LIÊN- Cán bộ Trường Đại học Sư phạm Hà Nội- năm 1978. Phần phối khí với piano quá hoàn hảo. Có lẽ vì Quỳnh Liên cũng là cô giáo nên cô mới hát bài này hay đến như vậy. Quỳnh Liên là nghệ sỹ không chuyên nhưng sở hữu một giọng soprano thật tuyệt vời và một kỹ thuật thanh nhạc có đẳng cấp. Sau này Quỳnh Liên cũng tham gia nhiều hoạt động ca hát chuyên nghiệp. Cô đã từng cùng NSND Lê Dung đi tham dự một Liên hoan ca nhạc quốc tế tổ chức tại Bình Nhưỡng đầu những năm 90. Tên tuổi Quỳnh Liên gắn liền với ca khúc này của Tân Huyền, cũng như các bài "Nghe câu quan họ trên cao nguyên" (Vũ Thiết), "Mùa xuân làng lúa làng hoa" (Ngọc Khuê). Hồi học cấp III được thầy Long kể, Quỳnh Liên rất sợ môn thể dục của thầy nên những lúc kiểm tra môn này Quỳnh Liên toàn xin hát thay cho tập thể dục. Vui nhỉ.

2. Giọng hát NSƯT ÁI VÂN- Năm 1978. Ái Vân hát cùng Dàn nhạc Mùa thu do Phú Quang phối khí và chỉ huy. Thời kỳ này, Ái Vân là ca sỹ hát thính phòng cổ điển. Tên tuổi của cô lúc đó gắn liền với các ca khúc nổi tiếng của dòng nhạc này như: Tổ quốc yêu thương, Nha Trang Mùa thu lại về, Hãy cho tôi lên đường (bài hát chống Bành trướng), Dâng Người tiếng hát mùa xuân.

3. Giọng hát NSƯT BÍCH LIÊN- Năm 1974. Có lẽ Bích Liên là nghệ sỹ đầu tiên thể hiện ca khúc này. Lời của bài hát do Bích Liên thể hiện cũng có một số đoạn khác so với lời trong phần thể hiện của Quỳnh Liên và Ái Vân. Giọng hát của Bích Liên phản ánh rõ nét tâm hồn của người giáo viên trong thời chiến.

10 comments:

  1. Em đứng giữa giảng đường hôm nay

    "... nghĩa mẹ công cha, ơn bác Hồ ơn Đảng, 1 cô gái như em, từ 1 xóm liều Hà Nội...

    ReplyDelete
  2. Em cảm ơn anh, em cũng thích bài này lắm. Cả Bài ca người GVND nữa :D

    ReplyDelete
  3. thanks e. btw, Ha hoi be nhin cute nhe nhi, the bay h con cute ko hihi

    ReplyDelete
  4. @ Blog sạch tinh: thời nào cũng có thể loại "hát xuyên tạc nhỉ". Nhưng mà xóm liều hay xóm nghèo theo tớ không quan trọng, vì cuối cùng đều được "đứng giữa giảng đường", hehe.

    @ MQ: cảm ơn bạn đã ghé thăm và để lại comment. Bài ca người giáo viên nhân dân cũng là bài rất hay. NSƯT Mỹ Bình nổi tiếng với bài hát này. Ngoài ra còn có nhiều bài hay nữa, như "Ước mơ xanh", "Hành khúc ngày và đêm".

    @ Hana: Một lần nữa chúc mừng chị nhân ngày 20-11 nhé. Chị ơi bây giờ em vẫn CUTE chị ạ, hè hè.

    ReplyDelete
  5. Anh Hà cho em xin bài Cô giáo Tày cầm đàn lên đỉnh núi đi. Nếu đc cả 1 blog toàn các bài hát về teachers thì hay quá :) thanks anh!

    ReplyDelete
  6. mà trong bài hát Em đứng giữa giảng đường hôm nay, Tân Huyền viết lúc đầu là sông gì hả anh? Em thấy người thì hát: Sông Hồng quê ta, người thì hát sông Rạch quê ta, tóm lại là Tân Huyền quê ở đâu hả bác? :D

    ReplyDelete
  7. "Hàng" độc quá anh H ơi!

    Em thích nhất bản thu của NS Quỳnh Liên, mộc mạc và rất tình cảm!

    Bích Liên hát "chuyên" hơn nhưng 2 đoạn "...chặng đường mới" và "...thời đại mới" thì lại hơi chênh / phô làm sao í!

    Thanks for posting:)

    ReplyDelete
  8. @ Vân: Nhưng ở cả hai lời đều có "từ một xóm nghèo Hà Nội". Còn ông TẦN (Tân Huyền) hình như người miền trung (?)

    ReplyDelete
  9. 2 bài em nghe lại khác anh ạ. Một bài hát là "Một cô gái như em từ một xóm nghèo HN", một bài thì hát là "một cô gái như em từ một xóm thợ nghèo nàn đã vươn lên..." :)

    ReplyDelete
  10. @ Ngọc: cậu vẫn luôn sành điệu và tinh tế. Đúng là Bích Liên lên cao rất hay bị chênh (méo tiếng) mặc dù giọng hát của Bích Liên rất "đanh thép và máu lửa"!!!

    @ Vân: để nghe lại xem nào.

    ReplyDelete