Thursday 22 November 2007

AI NHỚ HÀ NỘI BẰNG HOÀNG HIỆP? (November 23, 2007)



... Và còn ai thể hiện Nhớ Hà Nội xuất sắc được như Hồng Nhung?

Nghe Nhớ Hà Nội mà Hồng Nhung trình bày cách đây gần 20 năm mới thấy giá trị của những giọng hát không cách điệu, không tô vẽ, không nặng nề về kỹ thuật thanh nhạc và biểu diễn. Đơn giản đó là giọng hát thiên phú và cảm xúc thăng hoa tự nhiên. Sau này Hồng Nhung nhiều lần hát lại bài này trong các đại nhạc hội cũng như trong một số album, nhưng dường như bản Nhớ Hà Nội (1989) đã là một barrier quá cao không dễ gì vượt qua. Nhưng nói đến điều làm nên cái tha thiết, đam mê đến ám ảnh của bản Nhớ Hà Nội mà Hồng Nhung thu thanh từ những ngày đầu thành danh này không thể không ghi nhận phần đóng góp phần phối khí (nhạc đệm, arrangement) tuyệt vời của nhạc sỹ Quang Vinh. Quả là có lý khi các ca sỹ đều cho rằng cảm xúc của họ có thể thăng hoa được hay không, các ưu điểm trong giọng hát của họ có phát huy được hay không phụ thuộc đáng kể vào phần phối khí.

Nhớ Hà Nội (Nostalgie de Hanoï- Nostalgia for Hanoi)

Sáng tác: Hoàng Hiệp

1. Lê Hồng Nhung hát cùng Dàn nhạc VOV (11/1989)

img(Hồng Nhung- 1989)

(timed out)

2. Hồng Nhung hát Nhớ Hà Nội trong băng cassette Tiếng hát Hồng Nhung do Dihavina phát hành năm 1991

(timed out)

3. Hồng Nhung hát Nhớ Hà Nội trong CD Hà Nội bài ca năm tháng

4. Nhớ Hà Nội do Dàn hợp xướng không nhạc đệm (acapella) Nhạc viện TP HCM trình bày

5. Hòa tấu Nhớ về Hà Nội do Dàn nhạc Đài VOV trình bày

(timed out)

(To be updated)

Here is my Hoàng Hiệp Collection (which has not yet included those songs remixed by young singers, such as Hồng Vy, Phương Nga, Lan Anh, Anh Thơ, Trọng Tấn, Việt Hoàn, Đăng Dương...)

img

Notes: Những bài hát không còn phổ biến:

1. Bảy núi (Chống Diệt chủng, viết thời Polpot clique gây hấn với ta ở biên giới Tây Nam, vùng Bảy Núi An Giang, trước thời viết Đồng đội- là bài hát trong thời gian quân tình nguyện VN còn đóng trên lãnh thổ CPC )

2. Hãy cho tôi lên đường (Chống Bành trướng, ca từ rất giống lời nói đầu HP 1980, Ái Vân thể hiện vô cùng xuất sắc, là bài hát thuộc lòng của thế hệ thanh niên sinh viên thời đó, ngang với Tiếng súng đã vang trên bầu trời biên giới)

3. Vào Lăng viếng Bác của Nguyễn Xuân Thanh (Ca sỹ đã ra Hải ngoại, cùng thế hệ với Vũ Dậu, Thúy Hà, Kiều Hưng, nổi tiếng với Tình ca của đất và nước, Bài ca thống nhất...)

4. Vào Lăng viếng Bác của Vân Khánh (Ca sỹ đã ra Hải ngoại, cùng thế hệ với Lê Dung, Thanh Hoa, hay hát song ca với Ngọc Tân, không phải là Vân Khánh người Huế, rất nổi tiếng với Cánh chim báo tin vui, Em ơi mùa xuân đến rồi đó, và đượccoi là người hát Vào Lăng viếng Bác hay nhất)

9 comments:

  1. Lần nào em nghe Nhớ về HN em cũng thấy xúc động, dù chưa bao giờ đi xa quá lâu thành phố này. Những hình ảnh "Nhớ những con đê thành lối xe/Bước chân năm tháng đi về... Em vẫn đạp xe ra phố/Anh vẫn tìm âm thanh mới..." có lẽ đã trở thành hoài niệm. Chẳng hiểu sao em không trải qua những năm tháng mà ông HH viết bài này nhưng những hình ảnh đó cứ như đã nằm trong ký ức của mình rất lâu và rất sâu.

    Chà, hôm nay comment... văn chương quá, anh Hà nhỉ. Em đọc tin trên báo chương trình CĐAN số tới không có cả Hồng Nhung lẫn Cẩm Vân, thấy có nguy cơ tệ hại như chương trình Phạm Minh Tuấn trước đó.

    Anh Hà có bài "Con đuờng có lá me bay" không? Post lên đi!

    ReplyDelete
  2. ack...mỗi lần nghe bài CÔ GÁI VÓT CHÔNG là em lại...nổi da gà...và nghe nhiều người ở miền Nam này nhận xét là hồi xưa, lúc mà họ bị"bắt buộc"phải nghe bài này trên đài..ai cũng vừa thấy buồn...cười, vừa sợ, cái gì mà "..bọn giặc Mỹ cọp beo.."hát cao vút lên như muốn uống máu ăn xương con người ta ấy..ặc:))...nhạc gì mà "máu"thế:))

    ReplyDelete
  3. @ Hiếu: Bài hát về Hà Nội nhiều bài hay quá nhỉ, mà lạ là thời nào người ta viết về Hà Nội cũng hay: Nỗi lòng người đi, Hướng về Hà Nội, Hà Nội niềm tin yêu hy vọng, Nhớ Hà Nội... dễ có đến cả mấy trăm bài như thế.

    Mình không xem chương trình Phạm Minh Tuấn. Nghe nói chương trình đó nhiều trục trặc. Đến cả việc phát sóng cũng trục trặc lung tung beng cả. Cứ chờ xem họ sẽ làm chương trình của Hoàng Hiệp ntn. Còn nhớ năm 1995, khi làm Chương trình Nửa thế kỷ bài hát Việt Nam, mỗi nhạc sỹ chỉ được chọn 1 bài hát và họ đã chọn Nhớ Hà Nội của Hoàng Hiệp. Lần đó, người ta cũng không mời được Hồng Nhung. Mỹ Linh xuất hiện lần đầu tiên và đảm đương ca khúc đó, nghe cũng được.

    @ Huy: Huy dùng từ "bắt buộc" thì hơi nặng lời. Đố ai bắt tớ nghe cái mà tớ không thích! Tớ nói rồi, thời thế thế thời. Dù thế nào đó cũng là một phần của lịch sử. Lúc người ta là kẻ thù của nhau thì gọi nhau thế nào mà chả xong. Mỹ cũng dùng nhiều từ rất "kinh tởm" để chỉ VC. Khmer Đỏ cũng dùng từ rất bẩn để gọi người Việt Nam. Ngày xưa lúc oánh nhau với Tàu hai bên cũng dùng từ kinh lắm.

    Nhưng thời thế xoay vần, nhiều bài hát đã bị vứt đi hoàn toàn, nhiều bài đã được sửa lời cho "nhẹ nhàng" bớt đi. Rất có thể nếu không tự lưu trữ một số bài hát thời chiến tranh sẽ có lúc "bói" cũng không ra nữa đâu. Tin anh đi!

    Có cái chuyện này vui: Năm 1995 khi Mỹ và VN nối lại bang giao chính thức, Đài VOA phỏng vấn một thanh niên miền Bắc, anh này nói "in Vietnamese, America is called MỸ which means BEAUTY". Yên tâm rồi nhé!

    ReplyDelete
  4. ack...không bắt buộc mới là lạ, ra rả cả ngày thì bố ai mà ko nghe cho được:))héhé...
    à, mà e có đề nghị là mục này bác ko nên tag là nhạctrữtình nhé:))...thế mà gọi là trữ tình à:))ack ack:))

    ReplyDelete
  5. Thế ko phải VC và Khmer Đỏ cũng là 1 à;)

    ReplyDelete
  6. @ Huy: cãi thì cãi nhưng đừng có "chày cối"!

    ReplyDelete
  7. Rất cám ơn cmt khá sắc xảo của bạn.
    Mặc dù chưa biết Hà Nội, nhưng cách thể hiện của Hồng Nhung nghe như ta cảm nhận được vậy.
    Nhưng dạo sau này, tiếng hát Hồng Nhung mình nghe k như hồi xưa nữa, từ lúc TCS mất ấy.

    ReplyDelete
  8. gia ma dc nghe lai nhung bai chong Tau chong Khmer do
    Ban Huy hay tuong tuong 1 bai hat chong My ma ko du doi thi lam sao co tac dung co vu chu.(ah,minh la nguoi mien Nam 200 % )

    ReplyDelete
  9. em may mắn được nghe Nhớ về Hà Nội của Hồng Nhung những năm 89, và sau đó không thấy ai hát Nhớ về Hà Nội hay được như thế, da diết được như thế, kể cả Hồng Nhung sau này và tất cả những ca sĩ khác. Có lẽ cái tình cảm chân chất, cái giọng mộc mạc, hoặc giả lúc đó tâm hồn mình nó cũng chưa đến mức chai sạn như 20 năm sau đó, làm cho em nhớ mãi chăng.
    Bác TMH có thể up lại mấy cái link trên được ko? Giờ chả có ai còn lưu lại cái băng casset cũ này, càng ko mấy ai số hoá những bài hát cũ này, và chả mấy người cho rằng cái album casset cũ từ năm 89 này lại là một trong những album hay nhất của cô Bống

    ReplyDelete