Sunday 3 June 2007

Hoa Mộc Miên (Entry for June 04, 2007)



Hoa Mộc Miên
*****
***
Tiu1ebfng hu00e1t Anh Thu01a1 (Bu1ea3n cu1eaft du00e1n lung tung)
*****
Bu1ea3n gu1ed1c Anh Thu01a1 hu00e1t trong Live show Con u0111u01b0u1eddng u00c2m nhu1ea1c cu1ee7a Huy Du
***
Bu1ea3n u0111u1eb9p do Nguyu1ec5n Vu0103n u0110ou00e0n xu1eed lu00fd ku1ef9 thuu1eadt
*****

Khi được biết Con đường Âm nhạc số 18 sẽ giới thiệu các tác phẩm của Nhạc sỹ Huy Du, mình đã bỏ cả một buổi hòa nhạc khác để ở nhà xem TV qua... internet ! Huy Du là một nhạc sỹ tài ba, các tác phẩm của ông đã xác lập được chỗ đứng vững chắc trong nền ca khúc Việt Nam, từ nhạc tiền chiến đến nhạc cách mạng và tình ca. Các tác phẩm của ông đã chắp cánh cho tiếng hát của các nghệ sỹ lừng danh như Quý Dương, Quang Hưng, Doãn Tần, Hoài Thu, Bích Liên, Lê Dung. Và nói gì thêm về ông cũng là thừa.

Yêu mến Huy Du là vậy nhưng mình cũng không dám kỳ vọng nhiều vào Con đường Âm nhạc số 18, chẳng phải chỉ vì ấn tượng xấu với cái ông nhà thơ « gàn dở » Đỗ Trung Quân, rồi đến cái cô người mẫu « nuột nà nhưng vô hồn » Thúy Hạnh, hay cô nhà thơ Phan Huyền Thư tuy thông minh, tinh tế, đủ tầm làm Con đường âm nhạc nhưng nhiều khi lại « trừu tượng » quá..., mà chỉ vì mình đã tiên lượng rằng một chương trình của Huy Du với những bài hát như « Ba Vì năm xưa », « Chợ chờ em vẫn chờ ai », « Bạch Long Vĩ đảo quê hương »... sẽ không thể trọn vẹn khi thiếu vắng Nghệ sỹ Nhân dân Lê Dung. Vẫn biết không ai là không thể thay thế được, nhưng rõ ràng có một số người khó thay thế hơn những người khác !

Mình háo hức chờ đợi chương trình này chủ yếu muốn được nghe lại « Hoa Mộc Miên ». Được biết, Huy Du viết bài hát này cách đây ngót nửa thế kỷ, trong thời gian ông đang học tại Nhạc viện Bắc Kinh, vào đúng lúc quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc đang hết sức nồng ấm, « môi hở răng lạnh ». Bài hát đã trở thành bài hát biểu tượng một thời cho mối quan hệ Việt Trung. Tuy nhiên, khi cuộc chiến tranh biên giới nổ ra, bài hát này đã phải nhường chỗ cho « Tiếng súng đã vang trên bầu trời biên giới » và những tiết mục « kể chuyện cảnh giác » với những vở kịch về « công an bắt thám báo là quân xâm lược bành trướng Bắc Kinh »...

Rồi thì cái thời kỳ rối loạn đó cũng qua đi. Bây giờ muốn nghe lại « Tiếng súng đã vang trên bầu trời biên giới » cũng khó, khó như muốn nghe « Hoa mộc miên » trong những năm 70, 80. Nhưng cho đến giờ « Hoa Mộc Miên » hình như vẫn chưa thể trở lại được và cũng có thể nó sẽ không bao giờ nở rộ và rạng rỡ như xưa nữa. Còn nhớ, năm 1991 khi Lý Bằng sang thăm chính thức Việt Nam, đánh dấu sự tan băng trong quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc, trong chương trình ca nhạc chào mừng trên truyền hình, người ta thấy ca sỹ Trung Đức đã hát lại « Hoa Mộc Miên ». Tuy nhiên, phần lời đã được cải chính giống như phần lời mà ca sỹ Anh Thơ hát trong con đường Âm nhạc số 18. Lời nguyên thủy của bài hát như sau :

Hoa Mộc Miên

- Huy Du -

Mộc miên hoa ơi
Mỗi khi qua cầu biên giới
Thấy hoa mộc miên nở
Lòng bỗng bồi hồi
Mộc miên hoa ơi
Phải chăng xưa ở nơi đây
Máu hai dân tộc anh hùng

Hoà trong núi rừng xanh thắm chống kẻ thù chung
Giữa khi hoa mộc miên
Bông trắng bay theo gió triền miên
Này Việt Nam này Trung Hoa
Đôi ta như bông hồng đỏ thắm
Ta như vầng dương soi sáng chân trời
Có phải rằng xưa nơi đây mọc lên
Cây hoa mộc miên đời đời ghi nhớ
Mối tình giữa đôi ta
Mang theo dòng máu anh hùng xưa
Mộc miên hoa vút cao chân trời xa
Như bài ca ngân mãi
Trong lòng ta

Mộc miên hoa ơi
Mỗi khi qua cầu biên giới
Thấy hoa mộc miên nở
Lòng bỗng dạt dào
Mộc miên hoa ơi
Dù cho đất rộng sông sâu
Tuyết rơi gió nổi bao lần

Dù cho dẫu thời gian trôi đất bằng nổi sóng
Có cánh hoa mộc miên
Vẫn khắc sâu nỗi nhớ niềm thương
Hồng Hà ơi Dương Tử ơi
Đôi ta chung một dòng máu thắm
Mang theo phù sa tới bốn phương trời
Đây Hồ Chí Minh đây Mao Trạch Đông
Ngôi sao chỉ Nam đời đời soi sáng
Mối tình giữa đôi ta
Phương Đông bừng sáng thiên hùng ca
Lồng lộng trong vũ trụ bao la
Theo thời gian ngân mãi trong lòng ta...

Anh Thơ hát « Hoa Mộc Miên » hôm nay theo mình là rất được tuy một đồng chí bạn vẫn nhận ra Anh Thơ hát chênh và phô một số chỗ. Bản thân mình thì cũng thấy Anh Thơ hát giọng ngực kém hơn so với cách đây chừng hai năm. Tuy thế đồng chí bạn kia cũng phải thừa nhận rằng các ca sỹ thi Sao Mai dòng thính phòng cổ điển nên nghĩ tới « Hoa Mộc Miên ».

(Chú thích : Mộc Miên là tên gọi khác của hoa Gạo)

14 comments:

  1. hi anh!
    Ở phần mở đầu của chương trình, Phan Huyền Thư có nói một câu "...nhưng vì lịch sự nên chúng ta vẫn phải giới thiệu...",theo em với một nhà thơ thông minh và tinh tế thì có thể trình bày câu này bằng một cách khác hợp lý hơn. Có lẽ tại nhà thơ lúc ấy... hơi bối rối :D

    ReplyDelete
  2. qua that vong ve cai chtr nay anh a. Ca si hat k to*'i ta^`m, khan gia hau het k phai la nhung nguoi "biet nghe" nhac Huy du (k tam huyet nhu anh Ha), Phan Huyen Thu dan ctr qua do - thay vi ton vinh nhac si Huy Du va ca khuc cua ong thi dan dai dong lat leo theo kieu "nguoi khon an noi nua chung" (lam nguoi xem met), hinh nhu lay HUy Du de "danh bong" cho minh nhieu hon.

    ReplyDelete
  3. Tối qua em xem thấy Huyền Thư dẫn kém quá, cần nói cái gì thì chuẩn bị trước đi, lên thì lúng ta lúng túng,ăn nói nhát gừng chẳng ra đầu đuôi gì cả. Có lẽ chương trình sắp xếp hơi lộn xộn, tác phẩm trình bày không theo trình tự thời gian thì cũng nên theo chủ đề...Em xem dc có 1 lúc liền tắt TV đi, mở máy tính nghe lại các tác phẩm của Huy Du còn thấy đã hơn

    ReplyDelete
  4. @ ant, VKT và Văn Đoàn: Hôm nay tớ viết cũng lủng củng, không thể hiện rõ chủ đề làm các bác hiểu là tớ đang nói về các MC của Con đường Âm nhạc. Thực ra tớ muốn ca tụng Hoa Mộc Miên nhưng lại chả vào đề ngay mà cứ vòng vo đến mãi nhà anh Quân, lại chị Hạnh, rồi chị Thư, vô tình vấp phải chỗ ngứa của các bác. Chẳng thấy các bác bình phẩm Hoa Mộc Miên mà toàn nói về MC.

    Nhưng mà các bác toàn nói đúng, tớ chả cãi được phát nào. Ngay cả MC Phan Huyền Thư, tớ khá có thiện cảm với chị này. Nhưng khổ nỗi Con đường Âm nhạc cứ như mà bị ma ám ở cái phần MC hay sao ý. Ai vào làm MC cũng bị sập.

    ReplyDelete
  5. Thư ăn nói vớ va vớ vẩn, kể cả cách hỏi, cách dẫn chuyện, Lại rất hỗn mà cứ ra vẻ lễ phép lắm. Nhưng phản cảm nhất là tỏ ra mình thông minh 1 cách ... ngu ngốc. Với những chương trình như thế này, chỉ cần hình thức, khả năng cảm nhận tốt và 1 font văn hoá, kiên thức cao là k0 đủ. Em nghĩ thế.
    Anh Hà về VN làm MC đê.
    bài này giai điệu rất hay, có tầm cữ âm tương đối cao. ANh Thơ hát cái này hay. Anh Thơ vuốt nhỏ hơi kém, các note cao kéo dài hát trơ, và đôi khi "dùng sức", quá. Hôm đấy xem được mỗi Anh thơ với thằng ku trong ACNM.

    ReplyDelete
  6. Bác Thọ hát đường chúng ta đi rất xịt, hi vọng k0 phải do gìa quá. mà có ai hôm đấy hát Nổi lửa lên em k0 nhỉ, em k0 xem từ đầu.

    ReplyDelete
  7. ơ, chưa nghe bài nì bao giờ, tiếc thế..chẹp

    ReplyDelete


  8. Trước đây rất thích xem ...Con đường âm nhạc vì thiết kế sân khấu lạ, nội dung phong phú, tập hợp nhiều ca sĩ hát đa phong cách. Nhưng sau này, càng xem thì thấy càng tệ, chương trình đã tự đánh mất "thương hiệu"! Bực nhất là phải nghe những câu hỏi, dẫn chuyện của MC Đỗ Trung Quân, hay Phan Huyền Thư...hết sức không lọt lỗ tai và lạc chủ đề! Hôm gần đây là CT giới thiệu tác phẩm NS Huy Du, PHT hỏi một cách hết sức ngờ ngệch và sai lệch từ chuyện muốn mổ xẻ việc "đi, về" của âm nhạc VN, cô ta hỏi "hiện nay đất nước VN đang đi, hay về; và cuộc sống chúng ta cũng là đang đi hay về ?", khiến NSHD chả biết đường đâu mà lần (!).

    Và trước đó, là CT giới thiệu TP NS Nguyễn Ngọc Thiện, cô ta biết là NNT chủ yếu sáng tác ca khúc cho HSSV, thiếu niên, nhi đồng, cô ta mới hỏi NS một câu “Thế anh có sáng tác ca khúc cho ….nhà - hộ - sinh hay không?” (ý là có tác phẩm nào nữa cho các bé còn trong bụng mẹ) Bó đủ thứ với cô nhà thơ này! : (

    Nhân đọc Entry của H và cmt của các bạn, bức xúc lâu nay nên …nói luôn! Có gì mong lượng thứ nhé!

    Thân!



    ReplyDelete
  9. Oap', hoa' ra cung~ co' loai` hoa ten nhu the co ah?^_^

    ReplyDelete
  10. nghe duoc roi dong chi ban oi, hay that, nhung Anh Thoi hat co ve nhu nhieu khuc hoi duoi, tui cha danh may cai ky thuat am nhac lam, nen cu nhan xet dai de..heheh..co gi xin cac su huynh chi giao....tien day, xin duoc nghieng nguoi 3' de vai chi Huyen Thu ca non...po tay voi chi nay

    ReplyDelete
  11. tình cờ hôm nay đọc entry này của anh, mẹ em hay hát bài này ở nhà. Trước bà là lưu học sinh ở Nam Kinh, từ khi 16 tuổi.

    ReplyDelete
  12. Tôi cũng rất thích bài này, mỗi lần tự hát tự nghe mình thôi cũng thấy rưng rưng..

    ReplyDelete
  13. Em muốn xem cả hình của hoa mộc miên nữa, em k biết hoa ấy như nào^^ (đòi hỏi quá đáng =.=)

    ReplyDelete
  14. A! hoa này, giờ nó mới load đc, hehe ...Xin lỗi anh. Hoa đẹp quá.

    ReplyDelete