Tuesday 16 September 2008

"Đạp đổ" Hà Trần September 17, 2008



Bạn Hiếu , một "thầy giáo của các ca sỹ" (đúng nghĩa đen luôn) viết một bài rất hoành tráng về Album Trần Tiến- Hà Trần và nhất là về Hà Trần.Tớ thấy thế này:

Nói thật là tớ rất muốn tìm cách "đạp đổ" (đây là từ mà Hà Trần dùng- « đạp đổ thần tượng ») cái Album này của Hà Trần chỉ vì tớ thấy cô ý tỏ ra khá lấc cấc và chỏng lỏn trong nói năng khi trả lời trực tuyến trên Netlife. Với lại tớ vẫn khó có thiện cảm với các em đã xấu gái lại còn cá tính, vốn chỉ có thể lấy chồng là tây hoặc việt kiều =)) Mô phật, thiện tai ! Tuy nhiên tớ đã nghe hết cái Album này và thấy không nên cả giận mất ... khách quan. Xét tổng thể, Album nghe được, và cũng là sản phẩm hiếm trong tình hình nhạc nhẹ nước nhà hiện nay (cả trong nước và hải ngoại). Bố cục bài vở hay. Chân dung Trần Tiến được khắc họa đẹp, rõ nét dù không cần phải có Giai điệu Tổ quốc, Cây đàn đất nước hay thậm chí Những đôi mắt mang hình viên đạn. Tớ khuyên mọi người nên tìm nghe và mua đĩa thật J

Bài viết của Hiếu rất lucid. Hiếu vẫn có khả năng ngôn ngữ hóa các sắc thái cảm xúc, cảm thụ. Có cả một bồ từ vựng tiếng Việt mà tớ thu được sau khi đọc bài này. Bài viết của Hiếu nếu được phổ biến chắc sẽ có tác động định hướng ghê gớm tới người nghe Album này, có khi còn tạo ra một cơn sốt cũng nên. Tớ thấy may vì đã kịp nghe và tự cảm nhận Album này trước khi đọc bài của Hiếu. Nói đến đây tớ liên tưởng rằng thơ văn từ xưa đến nay lên cơn sốt thành các hit và best-seller hay sống được với thời gian phần nhiều nhờ vào sự tung hứng của giới phê bình, kiểu như Thơ Mới sống được, thậm chí được tôn thờ phần nhiều nhờ những người như Hoài Thanh- Hoài Chân J.

Nói như thế, tớ muốn nói tới cảm giác của tớ rằng sự ưu ái của Hiếu hơi hào phóng quá đối với Hà Trần và Album này của cô ấy. Thôi thì tạm gạt Tùng Dương và Hòa T.T sang một bên, chỉ nghe Hà Trần trong Album này thì sẽ thấy Hà Trần cũng đã trở nên « tròn trịa » và « cũ kỹ » như cách Hiếu nói về Mỹ Linh và Thanh Lam hiện nay. Thế này nhé, cách hát của Hà chứ gì, vẫn là lối hát dùng kỹ thuật, kỹ xảo để che lấp (theo cách hiểu tích cực) hạn chế về quãng yếu, về chất giọng mảnh trong giọng hát bẩm sinh của Hà. Lúc cô ấy tìm ra được cách hát này như trong Dệt tầm gai, Hoa gạo thì đó là sự thông minh, sự tự khám phá, đồng thời cũng là một khám mới trong nhạc nhẹ Việt Nam, nhờ đó Hà Trần được mặc định là Diva thứ 4 của nhạc Việt sau Lam, Nhung, Linh hoặc theo một trật tự thay đổi tí chút.

Nhưng theo gout của tớ thì ca sỹ, nhất là Diva trước khi có sự « thông minh », có khả năng xử lý sắc thái thì phải là người có tố chất bẩm sinh về quãng giọng, chất giọng, làn hơi để rồi từ đó họ có thể tạm giấu các tố chất trời cho đó vào sâu bên trong để chuyển sang phô diễn kỹ thuật, kỹ xảo, trí thông minh trong tạo nuance, nhưng rồi vẫn có lúc phải lôi được cái của trời cho của mình ra để khoe thiên hạ. Như thế mới đã. Và kiểu như thế tớ thì tớ chỉ thấy chị « Lam điên » mới xứng đáng với sự hào phóng ngôn ngữ trên của Hiếu, hehe. Còn như Hà Trần, cô ấy thông minh, nhưng vì cô ấy bẩm sinh không có quãng giọng rộng và vang như Céline Dion, không trường hơi như Mỹ Linh, không đầy đặn, căng tròn và bùng nổ như Thanh Lam nên nhiều khi cô ấy lâm vào cảnh « lực bất tòng tâm » như cách cô ấy đã hát « Cô đơn » của Nguyễn Ánh 9 trong DVD Thúy Nga. Thú thật, vẫn theo gout của tớ, cô ấy chỉ có thể hát điểm trong các CD tổng hợp nhiều ca sỹ, chứ mà nghe cả CD của Hà Trần thì monotone chết được mặc dù tớ cũng biết là Hà Trần cũng ý thức được điều đó nên mới cố gắng chú trọng vào các bản phối, cố gắng pha màu bằng các bản phối, khi thì có background, không có background, khi thì unplugged, khi thì điện tử.

Còn nói về hòa âm bằng nhạc unplugged hay nhạc điện tử thì CD này đâu có khác gì 98-03 hay Đối thoại 06. Đây nhé, Vận đổi sao dời hay Nhăng nhố thì vẫn là kiểu Hoa gạo. Còn Ra ngõ tụng kinh thì là kiểu phối của Mưa bay tháp cổ hay Nước Sâu. Mà nước sâu và Mưa bay tháp cổ đã là đỉnh cao của Hà Trần rồi thì chắc chắn mấy cái này sẽ chỉ còn là nối dài thành công, là níu kéo, chạy theo thời hoàng kim hay nói cho vui là thấy bở thì đào mãi. Mà đào mãi thì nhàm quá. Cũng may là ca khúc Trần Tiến hay quá, nhạc hay đã đành, triết lý trong lời bài hát vừa sâu sắc lại vừa không phải là cái gì cao siêu, xa lạ. Hay nói như Hiếu, ca từ của ông này nghe « gai người", « bụi bặm », « suồng sã » nhưng không dung tục. Một cái may nữa là có một số bài hát cũ được dùng để điểm xuyết cho Album và đặc biệt là cách dàn dựng bài, hòa âm và phần thể hiện cả ba ca sỹ Hà Trần, Tùng Dương và Hòa T.T có sự đầu tư kỹ lưỡng nên Album trở nên sinh động hơn so với khi phải nghe giọng hát của một mình Hà Trần từ đầu đến cuối. Cuối cùng thì phải chê cách Tùng Dương hát Điệp khúc tình yêu là hơi « nhảm », hát Độc huyền cầm quá lạm dụng kiểu ma quái. Khen Hòa T.T hát Phố núi khéo. Khen Hà Trần và Hòa Trần hát liên khúc Chị tôi & Lá diêu bông hay và phần dàn dựng kỳ công. Khen cái suồng sã và có chất nghệ sỹ của David Tran (là ai nhỉ) hát Mặt trời bé con.

Bonus: Link download Trần trụi 87

12 comments:

  1. Oh, anh Ha co giong viet tam tinh, thu thi va dang yeu qua.

    ReplyDelete
  2. ghét của nào trời trao của ấy, hie hie

    ReplyDelete
  3. anh muốn tìm cách 'đạp đổ' Hà trần hả, Cẩn thận ăn roi đấy...

    ReplyDelete
  4. Doc xong bai cua anh rui, day la y kien cua em nhee :D
    1. Em rat thich nhung nguoi co to chat thanh cong nhung em kinh phuc nhung nguoi cham chi thanh cong => em rat tran trong su co gang cua chi Ha Tran
    2. Em thay "Co don - Nguyen Anh 9" ma Ha tran hat lam em co the khoc, ma em thi lai gia, mac benh kho tuyen le -> chac cung ko phai thuong dau
    3. Em cung thik Tran Tien lam nhung album nay chua nghe nen ko biet noi gi

    ReplyDelete
  5. CD này nhiều điện tử, nhiều màu mè, không hợp với gu nhạc của em nên em chỉ nghe vài bài là tắt. Hôm nay em có nghe lại cả đĩa, nhưng cũng chỉ muốn nghe lại lần 2 bài "Ngẫu hứng phố".

    Theo cảm nhận của em thì các sáng tác chưa công bố của Trần Tiến trong CD, nhạt và có giai điệu loãng. Bài "Ngẫu hứng phố" cũng chỉ là sự lặp lại, thu gọn của "Trần trụi 87". Bài "Vật đổi sao dời" thì người ta bắt gặp lại phố, xích lô, vé số, sông Hà... trong "Phố nghèo". Có cảm giác sức sáng tạo đã cạn rồi, nói chung chỉ ở tầm trung bình so với các sáng tác hay nhất của Trần Tiến. Có phải vì thế mà ông ấy chưa muốn công bố?

    Giọng hát Hà Trần em thấy vẫn không có gì khác mấy so với trong "Đối thoại 06", và hình như là các ca sĩ hàng đầu của chúng ta càng về già càng trau chuốt giọng, càng dùng nhiều kỹ thuật hơn để che đi sự đi xuống về thể lực và cảm xúc.

    Phần hoà âm phối khí quá cầu kỳ cho một dòng nhạc giàu chất tự sự. Nhưng thực ra nếu hoà âm đơn giản mấy bài mới của Trần Tiến thì sự nhạt và loãng sẽ lộ ra rất rõ. Nói tóm lại, với em đây là 1 sự thử nghiệm thất bại của ekip làm đĩa này.

    ReplyDelete
  6. Bác Hà ơi,

    Bác đạp như thế này thì ... không đổ dược đâu.

    1. Em đã nói rồi, có nhiều tiêu chí để đánh giá tầm vóc của một nghệ sĩ, trong đó có tiêu chí "không tròn trịa", "không hoàn hảo" nhưng phải có tình kích thích. Hà có thể không có lợi thế về giọng, nhưng Hà biết phát huy những điểm mạnh ở cách nhấn nhá, cách biến hoá âm sắc.Cũng phải nhớ rằng những ca sĩ tạo hình cho ngôn ngữ âm nhạc đương đại hoàn toàn không phải là nguời trưng trổ giọng như kiểu Celine Dion, Mariah Carey thời trước, hay như Mỹ Linh, Thanh Lam...bây giờ. Bjork hay Alanis Morrisette ví dụ.

    Chính sự thông minh khiến Hà không phải là mẫu nghệ sĩ bản năng. Nguời Việt Nam mình có một cái "bệnh" rất chán là quá đề cao bản năng. Bản năng cũng giống như một thứ năng lưọng hữu hạn, sẽ rất mòn. Bản năng cũng là tấm mặt nạ để bao biện cho một ý niệm nghệ thuật rất cũ: nghệ thuật là sự phô diễn cảm xúc - một thứ cảm xúc mặt ngoài. Mà nghệ thuật thì có nhiều thứ để phô diễn hơn là cảm xúc.

    2.Album này hoàn toàn có thể có hiệu quả hơn nếu hoà âm mộc mạc. Chắc chắn một nguời thông minh như Hà sẽ nhận ra. Nhưng tại sao cô ấy vẫn kiên quyết thử nghiệm một lối hoà âm "nặng vè kỹ thuật"? Thiết nghĩ kỹ thuật hoà âm ở đây không hẳn là sự màu mè, thừa thãi. Nếu như nghệ thuậtcó nhiều thứ để phô diễn hơn là cảm xúc thì đây là cái quan trọng hơn cả- ý niệm về chính khả thể tồn tại của nó. Cách Hà thực hiện các bài hát chính là gợi ra một ý niệm mới về sự tiếp nhận một ca khúc, mà ở đó, giọng không còn là nhân tố "at chủ bài" nữa. Nó quyện với các thành phần khác thành một chỉnh thể. Cách Hà làm như vậy, mọi nguời xem là thành công hay thất bại, đấy là tuỳ chủ quan. Nhưng Hà hát để khiến nguời ta có thể có một hình dung khác vê sự trình diễn bài hát.

    Chình ở điểm này em thấy Hà Trần hiện đại như những nghệ sĩ giàu tính hiện đại nhất trong các lĩnh vực nghệ thuật hiện nay. Sự bướng bỉnh, không yên ổn của Hà khiến em cảm thấy Hà là nguời cùng thời. Chính ở điểm này nếu Hà thất bại thì cũng là cái thất bại của nguời can đảm. Hà đã hiện diện như một giá trị bất định chứ không phải như một giá trị đã yên vị.

    3. Anyway, đổi món viết về âm nhạc mà blog vẫn hẩm hiu. Hay em review nhạc vàng cho nó shock nhỉ?

    ReplyDelete
  7. mình cũng thấy giống chủ nhà về bạn Hà Trần, nhưng theo mình thì TT chưa được như bạn nói ...

    ReplyDelete
  8. Với lại tớ vẫn khó có thiện cảm với các em đã xấu gái lại còn cá tính ===> đang bình nhạc mà anh!!!
    Thấy người ta có chồng Tây hay VK, a tức? hahaha
    Nhờ đó Hà Trần được mặc định là Diva thứ 4 của nhạc Việt sau Lam, Nhung, Linh hoặc theo một trật tự thay đổi tí chút===> ý kiến cá nhân đấy nhé. Cười.
    Dù gì, e vẫn thích giọng ca TTH và nhạc Trần Tiến.

    ReplyDelete
  9. ôi thế ra là tên là Hà mà bác cứ chọc em, kêu là trùng tên.
    Em thì cá nhân đã thích nhạc chill out electronic rồi nên com 06 với đĩa này thấy quá hay. Com 06 có vẻ nhỉnh hơn về bài hát nhưng đĩa này nói chung vẫn là sự kiện so với các album của ca sỹ ViệtNam gần đây.
    Sao bác quảng cáo bài của bạn hiếu gì mà ko post cái link lên cho dân tình đọc với.

    ReplyDelete
  10. Cho anh em xem ảnh Bắc Hàn của bác đi

    ReplyDelete
  11. ai chà,rất tâm đắc bài viết về album "Trần Tiến" của bác TMH và thầy Hiếu yêu wí!Sao lại có đứa đạo văn trắng trợn như vậy nhỉ?Không thể nương tay được.

    ReplyDelete
  12. @ MyDung: http://www.thethaovanhoa.vn/133N20081107072239889T14/Thoi-nhe-Ha-Tran!.htm
    Công nhận bạn ấy xào xáo cũng giỏi, trộn cả bài của anh với bài của Hiếu và comment của Kazenka. Mỗi tội lười, cut & paste phô quá!

    ReplyDelete