Monday 29 January 2007

Entry for January 30, 2007 TUẤN NGỌC

Tuấn Ngọc

Bạn đã từng nghe và yêu thích các giọng hát Quang Dũng, Xuân Phú, Quang Minh (anh trai Thu Phương), Tường Nguyên, Huy MC, Trần Thái Hòa, Quang Tuấn, Nguyên Khang? Bạn quả là người sành nhạc và "gu" nhạc của bạn quả là sang trọng. Và nếu bạn bắt đầu nghe dòng nhạc mà các ca sỹ trên thể hiện bằng giọng hát của chính những người này chứ không phải ai khác thì bạn thật may mắn. Cũng như ai đó bắt đầu nghe nhạc Văn Cao hay tân nhạc thời kỳ đầu bằng giọng hát của Ánh Tuyết thì cũng là những thính giả may mắn. Tôi lại không có cái may mắn đó: vì tôi nghe Tuấn Ngọc từ quá sớm, từ khi Quang Dũng, Xuân Phú, Quang Minh... còn chưa xuất hiện trong làng nhạc Việt, cũng như tôi nghe Thái Thanh, Khánh Ly hát tân nhạc thời kỳ đầu trước khi biết đến Ánh Tuyết. Dù sự xuất hiện của các ca sỹ trẻ hát dòng nhạc thính phòng- trữ tình của tân nhạc Việt Nam không bao giờ là thừa, không bao giờ là quá muộn, nhưng với tôi, nếu nghe nam ca sỹ hát dòng nhạc ấy, thì chỉ Tuấn Ngọc là đủ, và chỉ có Tuấn Ngọc mà thôi.

img
img
Tuấn Ngọc

Tuấn Ngọc (sinh 1948) là một ca sĩ nổi tiếng. Anh được xem như một trong những giọng ca nam xuất sắc nhất của tân nhạc Việt Nam.

Tiểu sử

Tuấn Ngọc tên thật là Lã Anh Tuấn, anh sinh ra trong một gia đình nghệ sĩ. Cha của Tuấn Ngọc là nghệ sĩ Lữ Liên, thành viên ban nhạc hài hước ATV. Các anh chị em của Tuấn Ngọc đều là những ca sĩ tên tuổi: Bích Chiêu, Anh Tú, Khánh Hà, Thúy Anh, Lưu Bích.

Tuấn Ngọc đi hát từ rất sớm. Từ khi lên 4 tuổi, anh đã hát trong những chương trình thiếu nhi trên đài phát thanh, cùng thời với những "thần đồng" Quốc ThắngKim Chi. Thời gian sau đó anh cộng tác với chương trình dành riêng cho thiếu nhi của cặp nghệ sĩ Kiều HạnhPhạm Đình Sỹ. Năm 13 tuổi đã theo chân các nghệ sĩ lớn tuổi đi hát tại những club Mỹ, khi còn trong thời kỳ thưa thớt tại Sài Gòn.

Những năm cuối thập niên 1960, khi phong trào nhạc trẻ ở trong thời kỳ cực thịnh, Tuấn Ngọc bắt đầu được biết đến nhiều với những nhạc phẩm tiếng Anh. Tới đầu thập niên 1970, anh tham gia vào hai ban nhạc lớn nhất thời bấy giờ đó là The Strawberry FourThe Top Five.

Sau 1975, Tuấn Ngọc rời Việt Nam và định cư tại nam California. Một thời gian sau anh qua sống tại Hawaii và trình diễn cho nhiều club và khách sạn tại đây. Đến giữa thập niên 1980 anh trở lại California và bắt đầu thành công.

Tuấn Ngọc nổi tiếng qua những nhạc phẩm trữ tình. Với giọng ca và cách diễn tả đặc biệt, anh dành được sự đánh giá cao của giới chuyên môn cũng như sự hâm mộ của công chúng yêu nhạc. Những nhạc sĩ Ngô Thụy Miên, Vũ Thành An, Từ Công Phụng... nhận xét là giọng ca Tuấn Ngọc rất thích hợp với những sáng tác của họ. Trịnh Công Sơn cũng xem Tuấn Ngọc là giọng ca nam hát những nhạc phẩm của ông thành công nhất.

Nhiều người coi Tuấn Ngọc như một giọng ca nam "tượng đài" của nền ca nhạc Việt Nam. "Trường phái Tuấn Ngọc" đã ảnh hưởng tới nhiều ca sĩ thế hệ sau cả ở hải ngoại cũng như trong nước như Nguyên Khang, Trần Thái Hòa, Quang Dũng...

Tuấn Ngọc thành hôn với ca sĩ Thái Thảo, con gái nhạc sĩ Phạm Duy.

Gần đây anh có về Việt Nam biểu diễn nhiều lần và đã thu âm CD Hãy Yêu Nhau ĐiChiều nay không có em.

Đêm diễn chính thức đầu tiên của Tuấn Ngọc diễn ra vào đầu tháng 4 năm 2006 với khoảng 500 khách mời, tại khách sạn Sheraton, Thành phố Hồ Chí Minh. Lần gần đây nhất là hai đêm diễn khá thành công tại Nhà hát Hòa Bình, Quận 10, trong tháng 8 2006 vừa qua.

Đêm Thứ 7 ngày 27/1/2007, lần đầu tiên Tuấn Ngọc trình diễn trước khán giả của Thủ đô Hà Nội trong Đại nhạc hội Duyên dáng Việt Nam số 17, tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia. Tuy chưa thể đủ để khắc họa những gì làm nên chân dung Tuấn Ngọc nhưng những khán giả khó tính nhất của Hà Thành cũng đã thực sự bị cuốn hút bởi phong cách lãng tử hòa trong giọng hát điêu luyện của anh qua hai ca khúc Em ơi Hà Nội phố của Phú Quang và Riêng một góc trời của Ngô Thụy Miên. Trước đêm diễn, Tuấn Ngọc dành cho kênh VTV1 Đài truyền hình Việt Nam một cuộc phỏng vấn trong buổi phát sóng Chào buổi sáng.

Phát biểu

  • "...Tôi như người mắc nợ khán giả quê nhà. Sau bao nhiêu năm, tôi muốn tận mắt thấy những khán giả vẫn còn dành sự ưu ái cho tôi..."
  • "...Chỉ tác phẩm của ba tác giả như Từ Công Phụng, Trịnh Công Sơn và Phạm Duy thôi, tôi hát hoài cũng không bao giờ cạn..."
  • "Hát, đối với tôi mãi mãi là niềm hạnh phúc." (Trong cuộc phỏng vấn với báo Tuổi Trẻ đăng ngày 15 tháng 4 năm 2006)

Các album

Liên kết ngoài

No comments:

Post a Comment