Tuesday 10 April 2007

Trao đổi ý kiến (Entry for April 10, 2007)



(Photo: Mỹ ký Hiệp định Paris 1973)

Đọc blog của “Huy thiên thần đen tối” (Huydarkagel) http://360.yahoo.com/profile-M3ejRNU5br.TjWbPEEJWXTgaj3Y-?cq=1tôi , có mấy lời thế này:

Hỏi bạn:

1. Mối liên hệ giữa Hiệp định Paris 1973 nói trên và Hiệp định Geneva 1954 về Đông Dương? Cục diện Việt Nam sẽ diễn ra như thế nào nếu Hiệp định Geneva 1954 được tôn trọng (trong đó có việc tiến hành Tổng tuyển cử tự do trên toàn Việt Nam vào năm 1956)?

Nhắc bạn:

1. Cho đến 1959, 1960, Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (VNDCCH) vẫn chờ đợi các bên thi thành Hiệp định Geneva và tổ chức Tổng tuyển cử. Nghị quyết 15 của Bộ chính trị VNDCCH (về tình hình cách mạng ở Miền Nam và đường lối của chúng ta) chỉ ra đời sau khi Việt Nam Cộng hòa có Luật 10/59 theo đó ông Diệm cho lê máy chém đi khắp miền Nam để tiêu diệt CÁC (số nhiều) lực lượng đối lập ở miền Nam (trong đó có phong trào Việt Cộng, các giáo phái...)

2. Theo các tài liệu của các học giả và sử gia phương Tây (các cuốn như Việt Cộng, Tết Offensive, Insurgency, ... hàng trăm cuốn của nhiều tác giả khác nhau), cho đến cuộc Tổng tấn công và nổi dậy trên khắp các đô thị miền Nam năm 1968, toàn bộ phong trào kháng chiến ở miền Nam là do lực lượng tại chỗ tiến hành (Việt Cộng, khác quân đội miền Bắc, NB)dưới sự lãnh đạo của Mặt trận Dân tộc Giải phóng Miền Nam Việt Nam (ra đời vào năm 1960, sau cả phong trào Đồng Khởi).

3. Bạn nói “có súng nổ sau Hiệp định hòa bình” và rằng có bên bội ước, phản bạn? Khi đã nói chuyện chính trị và "luật pháp quốc tế" thì không nên nói đến những phạm trù cảm xúc như: ngây thơ, bỏ rơi, bội ước, chính danh, định phận..., đơn giản là vì chúng không tương thích với nhau! Người Việt Nam không cho phép họ quên những gì xảy ra sau Hiệp định Geneva (đó là tiếng gọi của lý chí). Còn trong luật quốc tế, nguyên tắc tối thượng là "Might is Right"- Chân lý thuộc về kẻ mạnh, còn nói đúng chữ nghĩa của Luật thì là “luật pháp phản ánh tương quan sức mạnh giữa các lực lượng”. Bạn thử nhớ lại xem, ở Việt Nam, ai đã phá hoại Hiệp định Geneva? Còn trên thế giới có bao nhiêu Nghị Quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã được Mỹ tôn trọng? Và hãy tự hỏi vì sao Mỹ không chịu tham gia Nghị định thư Kytoto?! Tớ gợi ý bạn bằng từ chìa khóa: lợi ích dân tộc, lợi ích của nhóm lợi ích (interest groups), và sức mạnh tổng hợp.

4. Còn trong trường hợp cụ thể của cuộc chiến tại Việt Nam, bạn đừng nghĩ là người Mỹ ngây thơ khi họ "tin tưởng" đặt bút ký Hiệp định Paris với 3 bên còn lại. Vấn đề then chốt với Nhà Trắng lúc đó là tìm cách “rút lui trong danh dự” ra khỏi cuộc chiến Việt Nam. Điều đó được thể hiện rõ từ việc họ chấp nhận tham gia hòa đàm Paris từ 1968. Tiếp đó là việc Nixon đắc cử Tổng thống với học thuyết Nixon, trong đó điểm nổi bật là “giảm cam kết ở bên ngoài; yêu cầu đồng minh chia sẻ trách nhiệm”. Điều đó dẫn đến chủ trương “Việt Nam hóa chiến tranh” ở Việt Nam mặc dù Mỹ thừa biết năng lực thực sự của quân đội Việt Nam Cộng hòa sau chiến dịch Lam Sơn 719. Tóm lại, bằng Hiệp định Paris, Mỹ thực hiện được mục tiêu của họ: rút quân ra khỏi Việt Nam trong trật tự, trong danh dự, thay vì phải tháo chạy tán loạn.

5. Sau Hiệp định Paris, bạn không thể nói Việt Nam Cộng hòa có đủ sức sống như một quốc gia độc lập với: viện trợ Mỹ giảm, kinh tế kiệt quệ, tệ nạn xã hội tràn ngập, lòng dân không yên, chính trị bất ổn (vào Wikipedia để lấy các số liệu, xem phim Tài liệu “Những hình ảnh chưa biết đến của chiến tranh Việt Nam”, “cuộc chiến tranh 10 ngàn ngày”, phim truyện “xa lộ không đèn” của Điện ảnh Sài gòn để thấy được một phần bức tranh của xã hội miền Nam khi đó).

6. Bạn thích nói về lý luận “danh chính ngôn thuận” chứ gì? Thì đây: Cờ đỏ sao vàng chỉ xuất hiện chính thức tại miền Nam vào năm 1976, sau hiệp thương thống nhất hai miền. Ngọn cờ xuất hiện trên Dinh Độc lập ngày 30/4/1975 là cờ xanh-đỏ-sao vàng của Chính phủ Cách mạng Lâm thời Miền Nam Việt Nam.

Vài điều lạm bàn, có thắc mắc gì bạn cứ hỏi tự nhiên.

7 comments:

  1. Ngứa con mắt bên phải thì vẫn còn "con mắt còn lại"nhìn cuộc đời trôi mà...:))
    Xin nói ý kiến random nhé:
    Danh chính ngôn thuận ở đây là nói đến việc quân Bắc Việt trước và sau khi "chiếm"miền Nam VN;họ đem tự do;kết nối 2 miền làm gì;để sinh ra những cái như"kinh tế mới";thu hết tài sản của người dân-đó có phải là sự ấu trĩ trong cách nhìn nhận cái thế giới quan Mác-lênin hay không?Gỉai thik thế nào về sự sụp đổ của XHCN trên thế giới?Đưa người của phái"bên kia"vào trại cải tạo...trong khi họ ko nghĩ tới.."thế giời quan"của mỗi người khác nhau;lúc bấy giờ VN chia thành 2 quốc gia khác nhau;mỗi người đều có lí tưởng riêng;vậy nếu anh thắng thì cái lí tưởng của anh đã thành hiện thực;nhưng đừng bắt người khác phải "tuân thủ"theo cái lì tưởng ấy..và với cái lí tưởng ấy;hôm nay;anh đã được gì???
    Không thể phủ nhận "tội ác"mà MỸ đã gây ra cho nhân dân VN...sẽ hạ hồi phân giải..thế nhưng sau hiệp định này..thì Mỹ đã rút quân-vận mệnh của đất nước VN là do nhân dân VN quyết định;nếu hoà hợp;hoà giải dân tộc không còn cách nào khác ngoải tấn công&chiếm đoạt..???
    Thử hòi những người dân miền Nam VN lúc bấy giờ xem;có ai muốn được"giải phóng"hay không;cái mình không muốn mà người khác cứ làm thì ko gọi là"cường bức"chứ còn gọi là gì???Sau chiến tranh;dân miền Nam có thể"dựng lại người;dựng lại nhà"..nhưng ai cho họ cái quyền đó...???
    Xét trên khác quan có thể nói:Bắc Việt đã thắng nhưng cả dân tộc đã bị thua thảm hại.

    ReplyDelete
  2. @Huydarkangel:
    THỨ NHẤT LÀ THÀNH THỰC KHUYÊN “THIÊN THẦN ĐEN TỐI” HÌNH THÀNH THÓI QUEN “LUÔN LUÔN LẮNG NGHE” ĐỂ “LUÔN LUÔN THẤU HIỂU” CHỨ TÂM MÀ KHÔNG TĨNH THÌ CHỈ CÒN TÂM CUỒNG, TÂM MÀ CUỒNG THÌ NGÔN SẼ LOẠN, LÚC BẤY GIƠ THÌ CHẲNG NHỮNG DANH KHÔNG CÒN CHÍNH MÀ NGÔN CHẲNG CÒN ĐÂU MÀ THUẬN. NGÔN KHÔNG THUẬN THÌ VIỆC KHÔNG THÀNH ĐÂU. ĐẤY, ĐÃ HỌC KHỔNG TỬ THÌ PHẢI HỌC ĐẾN NƠI ĐẾN CHỐN, NHÉ

    THỨ HAI: TRẢ LỜI CÁC THẮC MẮC CỦA BẠN ĐÂY:

    Q: Danh chính ngôn thuận ở đây là nói đến việc quân Bắc Việt trước và sau khi "chiếm"miền Nam VN;họ đem tự do;kết nối 2 miền làm gì;để sinh ra những cái như"kinh tế mới";thu hết tài sản của người dân-đó có phải là sự ấu trĩ trong cách nhìn nhận cái thế giới quan Mác-lênin hay không?/

    A: NƯỚC VIỆT NAM TRẢI DÀI TỪ BẮC XUỐNG NAM, SAO LẠI CÓ CHUYỆN MIỀN BẮC CHIẾM MIỀN NAM. ĐỊNH ĐỀ NÀY SAI NGAY TỪ ĐẦU NÊN KHÔNG BÀN!

    Q: Gỉai thik thế nào về sự sụp đổ của XHCN trên thế giới?

    A: VIỆT NAM KHÔNG PHẢI LÀ LIÊN XÔ, CŨNG KHÔNG PHẢI LÀ ĐÔNG ÂU, KHÔNG PHẢI LÀ TRUNG QUỐC, CUBA, CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN TRIỀU TIÊN. QUAN TRỌNG LÀ VIỆT NAM VẪN TỒN TẠI, VẪN PHÁT TRIỂN THEO CON ĐƯỜNG CỦA VIỆT NAM. BẠN THỬ CHỈ CHO TÔI BIẾT CÁI MỤC TIÊU “DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH, XÃ HỘI CÔNG BẰNG, DÂN CHỦ, VĂN MINH” NÓ SAI Ở CHỖ NÀO?

    Q: Đưa người của phái"bên kia"vào trại cải tạo...trong khi họ ko nghĩ tới.."thế giời quan"của mỗi người khác nhau;lúc bấy giờ VN chia thành 2 quốc gia khác nhau;mỗi người đều có lí tưởng riêng;vậy nếu anh thắng thì cái lí tưởng của anh đã thành hiện thực;nhưng đừng bắt người khác phải "tuân thủ"theo cái lì tưởng ấy..và với cái lí tưởng ấy;hôm nay;anh đã được gì???

    A: TRƯỚC 30/4 CÁC PHƯƠNG TIỆN THÔNG TIN CỦA SÀI GÒN VÀ PHƯƠNG TÂY TUYÊN TRUYỀN VỀ MỘT CUỘC “TẮM MÁU” LÀM CHO DÂN SÀI GÒN HOẢNG LOẠN, THÁO CHẠY TÁN LOẠN. NHƯNG NGÀY 30/4, SÀI GÒN ĐƯỢC GIẢI PHÓNG MÀ KHÔNG HỀ CÓ ĐỔ NÁT, TÀN SÁT. NẾU KHÔNG CÓ TƯ TƯỞNG HÒA HỢP DÂN TỘC THÌ CHẮC NHỮNG NGƯỜI VIỆT CỘNG ĐÃ KHÔNG HÀNH XỬ ĐƯỢC NHƯ VẬY. CÒN NỄU PHẢI NÓI ĐIỀU GÌ VỚI NHỮNG NGƯỜI HAY LẤY BÉ XÉ RA TO XUNG QUANH CHUYỆN CẢI TẠO TẬP TRUNG, THÌ TÔI NÓI THẾ NÀY: SAI LẦM CỦA NHỮNG NGƯỜI CỘNG SẢN LÀ ĐÃ VÌ TƯ TƯỞNG HÒA HIẾU, HÒA HỢP DÂN TỘC MÀ KHÔNG LÀM TRIỆT ĐỂ HƠN VỚI NHỮNG TÀN TÍCH CỦA CHẾ ĐỘ CŨ, LẼ RA “ĐÁNH RẮN PHẢI ĐÁNH CHO DẬP ĐẦU”!!!

    Q: Không thể phủ nhận "tội ác"mà MỸ đã gây ra cho nhân dân VN...sẽ hạ hồi phân giải..thế nhưng sau hiệp định này..thì Mỹ đã rút quân-vận mệnh của đất nước VN là do nhân dân VN quyết định;nếu hoà hợp;hoà giải dân tộc không còn cách nào khác ngoải tấn công&chiếm đoạt..???

    A: ĐÂY LÀ CÂU HỎI HAY. NHƯNG MÀ CŨNG KHÔNG PHẢI LÀ CÂU HỎI MỚI ĐÂU. NẾU DIỄN ĐẠT KHÁC ĐI THÌ CÂU HỎI CỦA BẠN GIỐNG NHƯ MỘT GIẢ THUYẾT MÀ NHIỀU NHÀ SỬ HỌC HAY NHÀ HOẠCH ĐỊNH CHÍNH SÁCH ĐÃ NÊU RA, LÀ: LIỆU CÓ TRÁNH ĐƯỢC CUỘC CHIẾN TRANH VIỆT NAM HAY KHÔNG. ĐÃ CÓ QUÁ NHIỀU SÁCH VỞ VIẾT VỀ CHUYỆN NÀY VÀ TÔI THÌ CHẮC CHẮN KHÔNG THỂ NÓI HAY VÀ ĐẨY ĐỦ HƠN CÁC CUỐN SÁCH ĐÓ. TÔI CHỈ MUỐN NÓI NÔM NA THẾ NÀY: THỨ NHẤT CHIẾN TRANH VIỆT NAM KHÔNG THỂ GỌI LÀ NỘI CHIẾN NHƯ CÁCH NÓI CỦA ÔNG NHẠC SỸ TRỊNH CÔNG SƠN ( CHẮC ÔNG TA GỌI THẾ CHO NÓ DỄ GHÉP VỚI NHẠC, AC AC). THỨ HAI, ĐỪNG QUÊN LÀ CÁC QUAN CHỨC SÀI GÒN VẪN LUÔN HÔ HÀO: BẮC TIẾN, LẤP SÔNG BẾN HẢI. TỨC LÀ HỌ CŨNG MUỐN DÙNG SỨC MẠNH THỐNG NHẤT TỔ QUỐC, NHƯNG HỌ KHÔNG LÀM ĐƯỢC MÀ PHẢI NHỜ ĐẾN NGƯỜI ANH EM MIỀN BÁC (Đây là câu nói của Ông Nguyễn Cao Kỳ nhé, hic hic). CÒN NGƯỜI MIỀN BẮC VÀ NHỮNG NGƯỜI VIỆT CỘNG KHÔNG AI NGÂY THƠ NGỒI HÁ MIỆNG CHỜ SUNG ĐỂ RỒI LẶP LẠI NHỮNG GÌ ĐÃ XẢY RA SAU HIỆP ĐỊNH GENEVA. HOÀN CẢNH LỊCH SỬ NHƯ VẬY NGƯỜI TA CHỈ NGHĨ VÀ LÀM ĐƯỢC ĐẾN VẬY THÔI. SAU 30 NĂM RỒI MỚI NGỒI PHÁN THÌ TÔI SỢ NÓ DỄ THÀNH BỐC PHÉT.

    ReplyDelete
  3. Q: Thử hòi những người dân miền Nam VN lúc bấy giờ xem;có ai muốn được"giải phóng"hay không;cái mình không muốn mà người khác cứ làm thì ko gọi là"cường bức"chứ còn gọi là gì???Sau chiến tranh;dân miền Nam có thể"dựng lại người;dựng lại nhà"..nhưng ai cho họ cái quyền đó...???

    A: BẠN ĐÃ HỎI NHỮNG AI RỒI? CHẮC LÀ BẠN CHỈ HỎI NHỮNG NGƯỜI QUAN CHỨC CỦA CHẾ ĐỘ SÀI GÒN VÀ NHỮNG NGƯỜI SỐNG DỰA VÀO VIỆN TRỢ CỦA MỸ ĐÚNG KHÔNG? KHÔNG MUỐN GIẢI PHÓNG SAO LẠI CÓ VIỆT CỘNG? SAO LẠI CÓ ĐỒNG KHỞI? SAO LẠI CÓ MẶT TRẬN DÂN TỘC GIẢI PHÓNG? BẠN KHÔNG NÊN COI THƯỜNG NHỮNG NGƯỜI CÁCH MẠNG Ở MIỀN NAM NHƯ VẬY. TÔI CŨNG HỎI BẠN LUÔN: BẠN GIẢI THÍCH THẾ NÀO VỀ NHÓM NGƯỜI NGĂN CẢN MỸ BÌNH THƯỜNG HÓA QUAN HỆ VỚI VIỆT NAM; NGĂN CẢN VIỆT NAM GIA NHẬP WTO. NHỮNG NGƯỜI MUỐN DỰNG LẠI NGƯỜI DỰNG LẠI NHÀ LÀ NHỮNG NGƯỜI ĐÓ ĐẤY HẢ???

    Q: Xét trên khác quanh có thể nói:Bắc Việt đã thắng nhưng cả dân tộc đã bị thua thảm hại.:

    A: TÔI KHÔNG NGHĨ ĐÂY LÀ Ý KIẾN “KHÁCH QUAN” VÌ NÓ CHỈ LÀ Ý KIẾN CỦA RIÊNG BẠN, CÙNG LẮM CŨNG CHỈ LÀ CỦA NHỮNG NGƯỜI THUA CUỘC NHƯNG CÒN HẰN HỌC, LẠI LỢI DỤNG NHỮNG THĂNG TRẦM TẠM THỜI CỦA ĐẤT NƯỚC Ở MỘT THỜI KỲ NÀO ĐÓ ĐỂ PHỦ ĐỊNH SẠCH TRƠN, ĐỂ LÀM VÀNG THAU LẪN LỘN. VỚI NHỮNG NGƯỜI ĐÓ, TÔI CHỈ MUỐN MƯỢN CÂU NÓI CỦA NGƯỜI MỸ ĐỂ NÓI: BE A GOOD LOSER!

    ReplyDelete
  4. Chính kiến rõ ràng, lí luận đanh thép, biết đến đâu nói đến đấy, không khoe mẽ, không khoa trương. Phục anh sát đất.

    ReplyDelete