Sunday 20 July 2008

"Tìm em cô ca sỹ" (July 21, 2008)



Khán giả yêu nhạc những năm 90 khó có thể quên hình ảnh cô ca sỹ xinh đẹp trong bộ phim ca nhạc đầu tiên ở nước ta “Tìm em cô ca sỹ”- ca sỹ MINH THÚY.

Con đường ca hát Minh Thúy bắt đầu từ Cung Thiếu nhi Hà Nội, cùng với các giọng hát thiếu nhi lừng danh những năm đầu 80 của Hà Nội thời đó như Thanh Tùng, Hải Yến, Hồng Nhung. Rồi sau đó, Minh Thúy trở thành ca sỹ chuyên nghiệp khi chị trở thành ca sỹ của Nhà hát ca múa Thăng Long, cùng thời với Sao Mai, Minh Đức, Tâm Nhân...

Cái tên Minh Thúy trở nên thân quen qua nhiều nhạc phẩm nổi tiếng: Trăng chiều (Đặng Hữu Phúc); Tìm tên anh trên bờ cát (Duy Thái); Hoa tím ngoài sân, Gõ cửa tình yêu (Thanh Tùng), Khát vọng (Phú Quang), Tình khúc mùa xuân (Vũ Duy Cương)… Chị là người đầu tiên hát Nhớ mùa thu Hà Nội của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn trong Hội diễn các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc năm 1990- một cuộc thi làm nổi danh hàng loạt các ca khúc mà sau đó trở thành "top hit" của thập kỷ 90 như "Em ơi Hà Nội phố" (Phú Quang), "Đừng sánh em với mặt trời" (Nguyễn Cường), "Mưa ngâu" (Thanh Tùng), "Một thoáng Tây Hồ" (Phó Đức Phương) .... Trong lần xuất hiện đầu tiên đó, bài hát của Trịnh Công Sơn được giới thiệu với cái tên "Mùa thu Hà Nội". Lời bài hát khi đó cũng cắt bỏ câu cuối "Nhớ tới một người để nhớ mọi người". Minh Thúy cũng không hát là "cốm sữa vỉa hè" như Hồng Nhung sau này mà hát là "phố xưa vỉa hè" thơm bước chân qua. Chính bài hát này cùng với “Gõ cửa tình yêu” (Thanh Tùng) đã giúp Minh Thúy giành Huy chương bạc tại Hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc của năm 1990 đó, khi ấy chị mới tròn 22 tuổi.

Cũng ở tuổi 22, bộ phim ca nhạc “Tìm em cô ca sỹ” (đạo diễn An Ninh) do chị sắm vai chính cùng với nam diễn viên Chí Trung (Nhà hát tuổi trẻ) đã đoạt Huy chương vàng (Liên hoan phim ca nhạc truyền hình toàn quốc), đưa tên tuổi Minh Thúy vào hàng “sao” thời ấy, sánh vai cùng Thanh Lam, Hồng Nhung…

Nàng ca sỹ có chiếc răng khểnh duyên dáng, đôi mắt luôn được kẻ đen và rất đậm, rất có duyên với các giải thưởng. Vài năm sau, chị lại lọt vào “mắt xanh” của đạo diễn Đàm Thanh trong bộ phim ca nhạc “Tâm sự ca sỹ”, (Huy chương bạc Liên hoan phim ca nhạc truyền hình toàn quốc 1994). Năm 1995, tại Hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc với “Ngày em đến” (Từ Huy), đã đưa Minh Thúy đến với Huy chương vàng.

Sau mười năm, ở tuổi 37 (năm 2005), chị lại được “Vàng” tại Liên hoan ca múa nhạc tiếng hát đường 9 xanh ở Quảng Trị.

Không biết "cô ca sỹ" này hiện nay đang ở đâu nhỉ?

(Nguồn: Việt báo & thông tin bổ sung của TMH)

5 comments:

  1. Anh ơi, bài 'Khát vọng' có phải còn có tên khác là 'Dòng sông đi qua đời em' không?

    "Cốm sữa vỉa hè, thơm bước chân qua" mới có nghĩa chứ, anh nhỉ. Mà em ghét cay ghét đắng cái đoạn cuối: "Nhớ tới một người để nhớ mọi người" - bỏ đi là đúng. Bài này em thấy MT hát hay và hợp hơn HN, chỉ tiếc là MT chết rồi...

    Mà anh ơi, chỗ nào trong bài anh Copy and Paste thì phải chú thích chứ...

    ReplyDelete
  2. @ BP: tên khác là "Nếu như em đừng nhìn anh", nhưng Phú Quang có đổi giai điệu và tiết tấu. Ngọc Sơn và Khắc Triệu hát version này.

    ReplyDelete
  3. Ca sĩ yêu quí của anh Hà cách đây vài năm có ra cái CD "Có phải em mùa thu Hà Nội"ở Ho Guom Audio. Nhưng phải thần tượng lắm ca sĩ này mới nên bỏ tiền ra mua, he he.
    Thêm vài thông tin: Đầu những năm 1990, Minh Thúy, Sao Mai ...thuộc diện ca sĩ hot của Hà Nội, cỡ Phương Anh, Mỹ Dung bây giờ í. Cô này có đóng vai chính trong phim Truy lùng băng quỷ gió, thay cho Thanh Lam, vốn đã nhận lời đóng, sau đó vị bị trượt chân ngã nên không đóng được. May đời cho Thanh Lam, vì phim đó... ko còn gì để tả về sự chuối củ của nó. Sau này, nghe đâu Minh Thúy là bồ của cái tay gì chủ dự án Thủy cung Thăng Long đó.
    Thế là tàn một đời hoa.

    ReplyDelete
  4. Hìhì hồi 1993, mình có xem băng video này, và được nghe "Em ơi Hà Nội phố" lần đầu cũng ở đó...

    ReplyDelete